8/22/2013

Surface Data - Create Surface

    Surface Data ข้อมูลที่นำมาสร้างให้เกิดรูปพื้นผิว ขั้นตอนการดำเนินการเกี่ยวกับพื้นผิวสรุปได้ 3 ขั้นตอน ดังนี้

Step 1: Create a surface
Step 2: Create initial data
Step 3: Add breaklines 

STEP 1: CREATE A SURFACE
   
  ขั้นแรกในการสร้างพื้นผิวต้องมีการกำหนดชื่อของพื้นผิว(Surface name)จำแนกชนิด(Type)และรูปแบบ(Styles)ขั้นตอนการสร้างดังที่กล่าวมาแล้วในตอนต้น
     Ribbon’s Home > Surfaces >  Create Surface…, or เลือกจาก  Prospector’s Surfaces เลื่อนขึ้น-ลง เลือกสร้างพื้นผิวใน Create Surface dialog box

Create Surface from DEM

     การสร้างพื้นผิวจากการนำเข้าแฟ้มงาน DEM (Digital elevation model) เป็นข้อมูลพื้นผิวรูปทรงสามมิติ และของ USGS STDS (United States Geological Survey ,USGS)ซึ่งเป็นองค์ของสหรัฐที่ศึกษาเกี่ยวกับภูมิประเทศและกำหนดมาตรฐานที่สำคัญ สำหรับข้อมูลรูปแบบการสร้างพื้นผิว DEM จะนำมาจากกริด

Create Surface from TIN

     การสร้างจากพื้นผิวจาก TIN ที่จะมาจาก Autocad Land Development(Land Desktop) เป็นแฟ้มงานที่ได้จาก Triangulation(TIN)

Create Surface from Google Earth 

     การสร้างพื้นผิวจาก Google Earth ก่อนการสร้างจะต้องมีการลงโปรแกรมอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ เมื่อจะสร้างพื้นผิวจะต้องเปิดโปรแกรม Google Earth ขึ้นมาเลือกตำแหน่งพิกัดจากภาพถ่ายดาวเทียมในแบบที่จะสร้างพื้นผิว(Surface) กำหนดขอบเขตบริเวณลงในแบบ(Drawing) ขั้นตอนในการสร้างที่แสดงใน Dialog box ใส่ชื้อ รายระเอียด รูปแบบ และวัสดุที่จะแสดงพื้นผิว

    

Create Surface from GIS Data

     การสร้างพื้นผิวข้อมูลจะเชื่อมกับ Arc SDE ,ตาราง Oracl หรือ ESRI Shape ที่เป็นแฟ้มงานที่จะสร้างพื้นผิว

Create Surface from Grading

      การสร้างพื้นผิวข้อมูลที่ได้จะมาจากค่าระดับของพื้นผิวที่ได้จากจุดพิกัด ถ้าพื้นผิวเป็นลักษณะที่มาจากภูมิประเทศจุดพิกัดจะอ้างถึงค่าระดับหรือถ้ามาจากการหาปริมาตรข้อมูลจะได้มาจากค่าแตกต่างของระดับระหว่างตำแหน่งของจุดเริ่มต้นและจุดปลายของเส้นเกรด

Create Surface from Corridor

     การสร้างพื้นผิวที่ได้จากส่วนประกอบของโครงสร้างถนน(or LDT, Template) เพื่อการตรวจสอบรูปแบบพื้นผิวที่สร้างขึ้นมาใหม่และหาปริมาณของวัสดุ

 Create Cropped Surface

      การสร้างพื้นผิวจากการนำเอาบริเวณที่เลือกหรือครอบ(Crop) เป็นการสร้างพื้นผิวที่นำพื้นผิวเดิมที่มีอยู่แล้วนำออกไปสร้างพื้นผิวใหม่ในแบบใหม่ที่สร้างขึ้นมา(New drawing) ซึ่งเป็นการเก็บรักษาพื้นผิวเดิมไว้และนำพื้นผิวที่ต้องการมาใช้งาน เมื่อต้องการเปลี่ยนแปลงและรวมกับข้อมูลอื่นโดยที่ยังมีข้อมูลต้นฉบับยังคงอยู่เช่นเดิม

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.