8/05/2013

Creating and Adding Data to a Surface

     การใช้งานโปรแกรม Civil 3D หลักการที่สำคัญอย่างหนึ่งคือการนำข้อมูลของพื้นผิว(Surface)มาใช้งานสำหรับระดับทางดิ่งเพื่อควบคุมความสูงของจดต่างๆ ซึ่งที่ผ่านมายังไม่ได้มีบทความของบางส่วนของพื้นผิวในส่วนนี้ ผู้เขียนจึงขอเพิ่มเติมส่วนอื่นๆที่ยังไม่มีในบทความที่ผ่านมาแทรกควบคู่ไปกับบทความการใช้คำสั่งของงานออกแบบถนน

     การสร้างพื้นผิว(Surface)
 
เลือกการสร้างพื้นผิว 2 รูปแบบ
Ribbon’s Home >Surfaces drop-list menu’s Create Surface
หรือ Home > Toolspace > Surface >Right click for selecting Create Surface
การสร้าง Surface จาก Ribbon’s Home แบ่งออกได้ 7 รูปแบบ คือ

1.Create Surface from DEM
2.Create Surface from TIN
3.Create Surface from Google Earth
4.Create Surface from GIS Data
5.Create Surface from Grading
6.Create Surface from Corridor
7.Create Cropped Surface

     การสร้างพื้นผิว(Surface)ที่ได้จากจุดสำรวจ(Survey point)ส่วนมากในการสร้างพื้นผิว จะเลือก TIN(Triangulated irregular network) ซึ่งหลังจากที่เลือกรูปแบบการสร้างพื้นผิวเรียบร้อยแล้วสามารถที่จะเพิ่มข้อมูลและแก้ไขข้อมูลของพื้นผิวได้ในทีหลัง

การเพิ่มข้อมูลในพื้นผิว

     Contour Data เป็นรูปกราฟริคเส้นชั้นความสูงที่มีค่าระดับความสูงของแต่ละเส้น พื้นผิวสามารถที่จะสร้างจากเส้นชั้นความสูง สำหรับเส้นชั้นความสูงนี้มีลักษณะของเส้นเป็นแบบ 3D polylines

                
                                    Topographic Coal Mine


Boundaries ขอบเขตแนวเส้นล้อมรอบด้านนอกของพื้นผิว(Surface) แนวเส้นจะสร้างให้อัตรโนมัติในการพื้นผิว ในบางครั้งที่ต้องการเปลี่ยนแปลงยืดพื้นผิวให้เพิ่มครอบคลุมมากขึ้นหรือลดขนาดของพื้นผิว การเพิ่มหรือลดดังกล่าวจะได้จากการเลือกสร้างเส้นขอบเขต(Boundaries)เพิ่มเข้ามาในพื้นผิว
                


Breaklines แนวเส้นที่กำหนดการสร้างขอบเขตของวัตถุที่จะสร้างพื้นผิว อาทิ กำแพงกันดิน (Retaining walls) ขอบคันทาง(Curb) สันเนิน(Ridges) ลำน้ำ(Streams) แม่น้ำ(Rivers) บ่อ(Pounds) เส้น Brakelines จะเป็นสิ่งกำหนดการสร้างพื้นผิว(Surface triangulation) ให้แนวเส้นชั้นความสูงมีรูปลักษณะใกล้เคียงถูกต้องตรงตามภููมิประเทศ

                 

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.