3/08/2013

Civil 3D,การออกแบบถนน Corridor

     Civil 3D,การออกแบบถนน Road design Corridor รูปครอบงานถนนในโปรแกรม Civil 3D หรือ Auto Cad Land Development ใช้ Template เพื่อหาปรฺิมาณงาน รูปแบบสามมิติในงานถนนการทำรูปร่างอาศัยประมวลผลของแนวเส้นทางราบ Horizonal Alignment, Vertical Alignment(Profile) และ Assembly ซึ่งบริเวณขอบของ Subassembies  ที่นำมาต่อรวมกันให้เป็น Assembly จะมีปุ่มหรือปมของ Point Code ที่จะนำมาสร้างรูปสามมิติตลอดแนวเส้นทางทั้งทางราบและทางดิ่ง ซึ่งเส้น String ที่เชื่อมตามแนวยาวและที่เชื่อมตามแนวแนวขวาง Link ที่เชื่อมตามแนวขวางนำมา การสร้างพื้นผิว Surface ที่จะเป็นรูปสามมิติ 3D Model, C3D เรียกว่า Corridor 

     Edit Drawing Setting
     Corridor’s การสร้างรูปขึ้นมา Layers ที่ได้จะเป็น Layer ของ C-ROAD-CORR และ Section ที่ได้จะอยู่ใน Layers  ของ C-ROAD-CORR-SCTN กรณีที่มีแนวเส้นทางราบ Horizontal Alignment หลายแนวเส้นทางหรือมีการออกแบบถนนที่มีขนาดแตกต่างกันและมาบรรจบกันบริเวณทางแยกทางเชื่อม(Roadway Intersection) ทางกลับรถของ Cul-de-sacs หรือจากการออกแบบที่แตกต่างกันของ Corridor  มากกว่าหนึ่งแถบ รูปสามมิติของการออกแบบถนนที่ได้จากกรณีดังกล่าวทำให้ใน Drawing เดียวกัน มีจำนวนหลายรูป Corridor ส่วนประกอบโครงสร้างถนน การทำ Layer แยกแต่ละ Corridor โดยการการมีตัวเลขหรือพยัญชนะต่อท้ายทำให้สะดวกในการดำเนินการ

     Edit Feature Settings
      การตั้งค่าของ Corridor (Setting Corridor) โดยการ Edit Feature Settings ค่าที่ใส่จะมีผลกับรูปแบบและกราฟริค การตั้งค่าใน Edit Feature Settings มีสามลำดับ คือ  Default Style, Default Name Format,Region Highlight Graphics

     ‘Home tab’ > Toolspace > Setting tab > Corridor (Right click) > Edit Feature Setting


 
Corridors - Create Simple Corridor     
     การสร้าง Corridor อาศัย Horizontal Alignment ในแนวแกน X แกน Y  รวมทั้ง Profile ที่เป็นสิ่งกำหนดรูประดับทางดิ่ง ( Z, Elevation) และ Assembly ส่วนประกอบโครงสร้างถนนที่แสดงรูปร่างหน้าตัดของถนน นำมาใส่ (Insert) ตามแนวช่วงที่ผู้ใช้งานกำหนด การเชื่อมต่อแนวให้เป็นเส้น Corridor Feature lines ตลอดแนวความยาวที่ผู้ใช้กำหนด




   Civil 3D การออกแบบถนน ขั้นตอนเริ่มต้นที่ผู้ออกแบบสร้างแนวเส้นทาง Alignment พร้อมทั้งขนาดความกว้างของถนน และสร้าง  Profile Existing จากพื้นพิว Surface ที่สร้างไว้ในตอนต้นนำมาออกแบบถนนกำหนดเส้น Profile Grade ตามหลัก Geometry ซึ่งทั้งสองขั้นตอนของแนวราบและแนวดิ่งเป็นสิ่งที่ต้องสร้างในการทำ Corridor
      ขั้นตอนที่สามของการสร้างรูปสามมิติ Corridor สิ่งที่ต้องเตรียมสำหรับออกแบบถนนคือ Subassembly ที่แสดง รูปหน้าตัด ( Cross Section) ของถนน Typical Section เป็นสิ่งกำหนดโครงสร้างถนน ขนาด ความกว้าง ความหนาวัสดู เพื่อหาปริมาณ
     การดำเนินการทั้งสามขั้นตอนดังกล่าวอยู่ในตอนต้นของ Civil 3D;การออกแแบถนน โดยใช้โปรแกรม Civil 3D
   Create Simple Corridor
     Ribbon
          Home tab > Create Design panel > Corridor drop-down > Create Simple Corridor
     Menu
          Corridors menu > Create Simple Corridor
     Command Line
          CreateSimpleCorridor
    1. เลือกแนวเส้นทางราบ Select a baseline alignment < or press enter key to select from list> ;
            Corridor Simple-Alignment
    2. เลือกแนวระดับตามยาว Select a profile < or press enter key to select from list> ;
           Corridor Simple-Profile
   3. เลือกส่วนประกอบโครงสร้างถนน Select an assembly < or press enter key to select from list> ;
           Corridor Simple-Assembly

 ขั้นตอนการเลือกสร้าง Simple Corridor ตามลำดับที่  1- 3

 
      ในกรณีที่ทำการเลือกสร้างใหม่ Target Mapping จะแสดงขึ้นมาให้พิจารณาตรวจสอบ Alignment, Profile, Assemblies และจุดที่จะเชื่อมต่อ การสร้างรูปครอบของการออกแบบถนนพื้นฐานเบื้องต้นทั้งหมดต้องการเฉพาะการเชื่อมต่อของ  Daylight Surface 




Modeling Corridor>>>>> รูปแบบถนนที่ออกแบบไว้จะสร้างรูปสามมิติ



     
    



No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.