3/10/2013

Civil 3D; การออกแบบถนน Create Corridor Surface

           Assembly ส่วนประกอบโครงสร้างถนนที่ได้จาก Subassemblies ใน Tool palettes มุ่งเน้นงานด้านถนน ส่วนประกอบที่สำคัญของ Assembly ที่แตกต่างกันยังสามารถประยุกค์ใช้ประกอบงานทางด้าน ทางรถไฟ การจราจร คลองส่งน้ำ รางระบายน้ำ กำแพงกันดิน ลานจอดเครื่องบิน และทางวิ่งขึ้นลงเครื่ิองบิน (Apron and Airport runways) ซึ่งค่าระดับที่จะนำไปใช้งานสนามรวมทั้งการหาปริมาณของวัสดุต้องอาศัย การสร้างพื้นผิวของ Corridor  (Corridor Surface ) 
     Civil 3D; การออกแบบถนน Road design การสร้างพื้นผิว Corridor Surface เมื่อได้รูปสามมิติครบสมบูรณ์ตามส่วนประกอบโครงสร้างถนน Corridor จะนำมาคำนวณหาปริมาณวัสถุ จากรูปตัด Typical Section การสร้างพื้นพิว Surface ที่สร้างจาก Corridor พื้นผิวระดับบน Top มาจากระดับพื้นด้านบนของ การออกแบบถนน ระดับพื้นด้านล่างใต้วัสดุของ Typical เป็นตัวกำหนดให้ครบรอบขอบเขตของพื้นที่หน้าตัด ที่จะใช้คำนวณหาปริมาณวัสดุ

      Assembly from the components of the road. Subassemblies in the Tool palettes focus on the road design. Assembly of components for different applications can also use the link at the railroad tracks, transportation,canal, drainage, retaining walls, apron and Airport runways, which is used to level the field, as well as the amount of material required by the surface of the corridor (Corridor surface).
      Civil 3D; Road design to create a surface corridor surface has a three-dimensional complete the structural components Road Corridor to calculate the amount of material objects from the Typical Section to create a computer Surface generated from the corridor surface level. top of the floor above the ground level of the bottom of the typical materials are required to complete the scope of cross-sectional area. To calculate the amount of materials used.

  
 Corridor Surface Properties

     “Home” Toolspace > Prospector > Corridor (Expand)
           - Select Corridor ( Right Click) > Properties
 
     Parameter  
     Parameter ประกอบด้วย Base line และ Region ในบางครั้งผู้ออกแบบต้องการขนาดรูปร่างของ Assemblies ที่แตกต่างกันตามแนวเส้นทางที่ออกแบบถนน Parameter จะแสดงระยะการเชื่อมต่อ Transition การรวมกันของ Corridor หรือส่วนของโค้งกลับรถ Cul-de-sac ทั้งหมดของ Region เป็นส่วนของ Assemblies, Frequency,and Overrides
           
    

  Codes
      Codes รหัสของทุกจุด, Link เส้นเชื่อมต่อ, Shapes รูปร่างใน Corridor จะเป็นตัวนำสู่รหัสของ Assembly’s, Subassemblies

                

 Feature Lines
     Feature Lines เป็นแนวเส้นที่ขึงพาดผ่านตลอดแนวจุดรหัสของ Subassembly point codes ซึ่งจะเป็นเชื่อมในแนวเดียวกันตลอดช่วงที่ใส่ตามแนวเส้นทาง  ที่ช่องช่วงของ Assemblies การตั้งค่าปมของ Section สองตำแหน่งที่ด้านในและด้านนอกมีผลกับการรวมกันของ Feature line ถ้ารูปไม่แสดงในช่วงถัดไปจะต้องรวมกับกับจุดภายในที่มีรายละเอียดเหมือนกัน ด้านนอกที่อยู่ตรงข้ามกับด้านในถ้ามีหลายจุดที่แสดงในช่วงถัดไปของ Section  จุดด้านนอกสุดจะเลือกอันดับแรกในการเชื่อมกันของหน้าตัด Section

                   

     Surface
    รูปร่างสามมิติ Corridor บรรจุด้วยข้อมูลของพื้นผิว Surface ที่นำมาประกอบรวมกัน
ข้อมูลดังกล่าวมาจากการเชื่อมต่อของ Section link หรือ Feature line พื้นผิวของด้านบนของถนนจะได้จาก Top Surface แสดงให้เห็นว่าใช้ข้อมูลของ Subbassemblies top link ซึ่งเป็นบนสุดที่จะแสดง Surface และอีกอันหนึ่งที่สำคัญ Surface Datum จะเป็นสิ่งกำหนดขอบเขตงานระดับตัด ระดับถม เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับพื้นผิวของระดับดินเดิม Existing Ground Surface และปริมาณงานของงานดิน

   Create Corridor Surface ขั้นตอนการสร้างพื้นผิว

   1. Surface tab ; Create a corridor

                    

2.Specify Code (Expand to select) > Datum

                   
     
Boundary
      พื้นผิว Surface ข้อมูลที่สร้างขึ้นมาทั้งหมดจะต้องมีการควบคุมเส้นโครงข่ายสามเหลี่ยม Triangulation ด้วยเส้นรอบนอก สำหรับ Corridor Feature Lines จะเชื่อมต่อกับพื้นผิวของถนน Roadway Surface โดยปกติเส้นขอบเขต Boundary ขั้นพื้นฐานที่รูป Coridor ไม่ซับซ้อนจะเลือกใช้เป็น เส้นขอบเขตตามแนว Daylight (Daylight feature line)

                  

     Slope Patterns
     Slope Patterns แสดงชนิดรูปแบบของความลาดเอียงตลอดแนวที่ผ่านของ Corridor

                

เมื่อเลือกและตรวจสอบทั้งหมดแล้ว Click OK

 ตรวจสอบ Corridor Surface ที่สร้างขึ้นมา

     "Home" Toolspace > Prospector > Surface

               
   
     ข้อเสนอแนะ การพื้นผิวจาก Corridor (Create Corridor Surface) ขั้นตอนของ Boundary ในบางครั้งไม่สามารถจะควบคุมพื้นผิวไม่ให้ล้ำออกมานอกแนว Daylight ได้ทั้งหมด ควรมีการตรวจสอบจาก Section เพื่อความถูกต้องของปริมาณวัสดุ



No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.