การยกโค้ง Civil 3D Superelevation ตามแนวเส้นทางราบในบริเวณโค้งที่ออกแบบตามหลักการ Geometric Design การการออกแบบถนน Road design คำนวณหารัศมีของโค้งจะมีความสัมพันธ์กับความเร็วของยานพาหนะ (Design Speed) เพื่อกำหนดการยกโค้ง Superelevation
การออกแบบความเร็ว Design Speed ขั้นตอนการยกโค้ง C 3d Superelevation ผู้ออกแบบถนนสามารถใส่ค่าความเร็วที่กำหนดตามแนวเส้นทางราบ Horizontal Alignmentโดยเลือก Tool spaceหรือที่ Ribbon Menu คือ
1. Home > Tool space > Prospector > Alignment >“Object Alignment” Right click
Properties “Alignment Property (pop up)” > Design Criteria2. Home > Modify > Alignment “Object Alignment (กรณีมี Alignment มากกว่า 1 เส้น)” >
Alignment Properties “Click”
Design Criteria tab > Design speed '”Click design speed” ใส่ค่าความเร็วของการออกแบบในโค้งราบ Horizontal Curve โดยยึดช่วงกลางโค้ง(Middle Curve Station) ช่วงที่อยู่ใกล้กันความเร็วไม่ควรเกิน 10 Km/Hr และสำหรับการใส่ค่าความเร็วในโค้งดิ่ง Vertical Curve จะเกี่ยวข้องกับ Stopping Sight Distance and Passing Sight Distance
Tick - Used criteria-based design
Tick - Used design criteria เลือกเงื่อนไข
- Autodesk Civil 3D Metric Roadway Design Standards
- Autodesk Civil 3D Metric (2004) Roadway Design Standards
- Autodesk Civil 3D Metric Roundabouts Presets
Default criteria :
- Property
- Minimum Radius Table การกำหนดการยกโค้งสูงสุด ที่กำหนดให้ตามข้อแนะแนะการยกโค้งของ AASHTO ของการออกแบบถนนในเมืองหรือนอกเมือง
- Transition Length Table จำนวนช่องจราจร
- Attainment Method วิธีการยกโค้ง
Tick - Use design check set
การยกโค้ง Superelevation Civil 3D
การยกโค้ง Superelevation Civil 3D ขั้นตอนเริ่มต้นสามารถเลือกที่ Tool Space หรือ Ribbons Menu เช่นเดียวกันกับการใส่ค่าความเร็ว คือ
1.Home > Tool space > Prospector > Alignment > Edit Supper Elevation > Open the superelevation curve manager
2. Home > Modify > Alignment > Superelevation > Calculate/Edit Superelevation
Superelevation Curve Manager – Alignment ปรากฎขึ้นมา
Superelevation curve : เลือกโค้งที่จะปรับ Next / Previous
- Property ปรับค่า (Value) เงื่อนไขของโค้ง
- Superelevation Curve Details
- Transition In Details
- Transition Out Details
- Superelevation Criteria
Design Speed : Value ความเร็วต่อชั่วโมง จะเป็นค่าคงที่ของโค้งนั้นๆ ตามที่ได้ ออกแบบความเร็ว ที่ใส่ไว้ในตอนต้น ถ้าต้องการแก้ไขค่าความเร็ว Click ที่สัญญลักษ์ด้านซ้าย
Alignment Propeties – Design ปรากฎขึ้นมาให้ตรวจสอบและปรับความเร็ว เมื่อแล้วเสร็จ
Click OK จะกลับมาที่ Superelevation curve manager
Click Superelevation Wizard หรือ ข้ามมาที่ Calculate Superelevation – Roadway Type
Calculate Superelevation – Roadway Type
Roadway Type เลือรูปแบบของถนน
- Undivide Crowned
- Undivided Planer
- Divided Crowned with Medain พร้อมทั้งเลือกรูปแบบจุดหมุน
- Divided Crowned with Medain พร้อมทั้งเลือกรูปแบบจุดหมุน
Lane เลือกรูปแบบของถนน
- Symmetric Roadway
- Number of lane Left / Number of lane right จำนวนช่องจราจรด้นซ้ายและด้านขวา
- Nomal lane width ใส่ความกว้างช่องจราจร ด้านซ้ายและด้านขวา
- Nornal lane slope เปอร์เซ็นของการออกแบบถนนลาดคันทางขึ้นอยู่กับชนิดผิวจราจรและความกว้างของถนน
Shoulder Control ไหล่ทาง
Tick Calculate – Normal shoulder ความกว้างไหล่ทาง
– Normal shoulder slope โดยปกติใช้ 5 เปอเซ็นต์
Attainment
Superelevation rate table – กำหนดการยกโค้งสูงสุดตามมาตรฐาน AASHTO
Automatically resolve overlap - เลือกต้องการที่จะปรับช่วงการยกโค้ง Superelevationของ Compound Curve หรือ Reverse Curve ที่มีค่า Transition ที่เข้ามา Overap กันโดยอัตรโนมัติ หรือผู้ออกแบบปรับทีหลัง (FS.curve 1 – Full curve 2 หรือ HC curve 1 – HC curve 2)
Tick – Finish
Superelevation Tabula Editor แสดงขึ้นมา ในรูปประกอบด้านล่างไม่ใด้เลือก Automatically resolve overlap
การยกโค้งเมื่อได้คำนวณเสร็จแล้ว C 3d จะนำมาใช้กับ Corridor ที่ครอบรูปถนนทำรูปร่างสามมิติและหาพื้นที่หน้าตัด Cross section เพื่อหาปริมาณงานของวัสดุตามลำดับ
รูปหน้าตัด Cross Section
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.