3/01/2013

Civil 3D; การยกโค้ง Superelevation


      การยกโค้ง Civil 3D Superelevation ตามแนวเส้นทางราบในบริเวณโค้งที่ออกแบบตามหลักการ Geometric Design การการออกแบบถนน Road design คำนวณหารัศมีของโค้งจะมีความสัมพันธ์กับความเร็วของยานพาหนะ (Design Speed) เพื่อกำหนดการยกโค้ง Superelevation
 
  การออกแบบความเร็ว Design Speed ขั้นตอนการยกโค้ง C 3d Superelevation ผู้ออกแบบถนนสามารถใส่ค่าความเร็วที่กำหนดตามแนวเส้นทางราบ Horizontal Alignmentโดยเลือก Tool spaceหรือที่ Ribbon Menu คือ 
1. Home > Tool space > Prospector > Alignment >“Object Alignment” Right click
    Properties “Alignment Property (pop up)” > Design Criteria
2. Home > Modify > Alignment “Object Alignment (กรณีมี Alignment มากกว่า 1 เส้น)” >
   Alignment Properties “Click

                

     Design Criteria tab > Design speed '”Click design speed” ใส่ค่าความเร็วของการออกแบบในโค้งราบ Horizontal Curve โดยยึดช่วงกลางโค้ง(Middle Curve Station) ช่วงที่อยู่ใกล้กันความเร็วไม่ควรเกิน 10 Km/Hr และสำหรับการใส่ค่าความเร็วในโค้งดิ่ง Vertical Curve จะเกี่ยวข้องกับ Stopping Sight Distance and Passing Sight Distance
      Tick - Used criteria-based design
      Tick - Used design criteria เลือกเงื่อนไข
                - Autodesk Civil 3D Metric Roadway Design Standards
                - Autodesk Civil 3D Metric (2004) Roadway Design Standards
                - Autodesk Civil 3D Metric Roundabouts Presets
  Default criteria :
               - Property
                 - Minimum Radius Table การกำหนดการยกโค้งสูงสุด ที่กำหนดให้ตามข้อแนะแนะการยกโค้งของ AASHTO ของการออกแบบถนนในเมืองหรือนอกเมือง
                 - Transition Length Table จำนวนช่องจราจร
                 - Attainment Method วิธีการยกโค้ง
     Tick - Use design check set

     การยกโค้ง Superelevation Civil 3D
     การยกโค้ง Superelevation Civil 3D ขั้นตอนเริ่มต้นสามารถเลือกที่ Tool Space หรือ Ribbons Menu เช่นเดียวกันกับการใส่ค่าความเร็ว คือ
     1.Home > Tool space > Prospector > Alignment > Edit Supper Elevation > Open the superelevation curve manager

           
  
2. Home > Modify > Alignment > Superelevation > Calculate/Edit Superelevation


 Superelevation Curve Manager – Alignment ปรากฎขึ้นมา
 Superelevation curve : เลือกโค้งที่จะปรับ Next / Previous
   - Property ปรับค่า (Value) เงื่อนไขของโค้ง
       - Superelevation Curve Details
       - Transition In Details
       - Transition Out Details
       - Superelevation Criteria

            

       Design Speed  : Value ความเร็วต่อชั่วโมง จะเป็นค่าคงที่ของโค้งนั้นๆ ตามที่ได้ ออกแบบความเร็ว ที่ใส่ไว้ในตอนต้น ถ้าต้องการแก้ไขค่าความเร็ว Click ที่สัญญลักษ์ด้านซ้าย
Alignment Propeties – Design ปรากฎขึ้นมาให้ตรวจสอบและปรับความเร็ว เมื่อแล้วเสร็จ
  Click  OK จะกลับมาที่ Superelevation curve manager
  Click  Superelevation Wizard หรือ ข้ามมาที่ Calculate Superelevation – Roadway Type

Calculate Superelevation – Roadway Type
     Roadway Type เลือรูปแบบของถนน
           - Undivide Crowned
          - Undivided Planer
          - Divided Crowned with Medain พร้อมทั้งเลือกรูปแบบจุดหมุน
          - Divided Crowned with Medain พร้อมทั้งเลือกรูปแบบจุดหมุน
    Lane เลือกรูปแบบของถนน
           - Symmetric Roadway
            - Number of lane Left / Number of lane right จำนวนช่องจราจรด้นซ้ายและด้านขวา   
            - Nomal lane width  ใส่ความกว้างช่องจราจร ด้านซ้ายและด้านขวา
            - Nornal lane slope เปอร์เซ็นของการออกแบบถนนลาดคันทางขึ้นอยู่กับชนิดผิวจราจรและความกว้างของถนน

             

Shoulder Control  ไหล่ทาง
     Tick Calculate      – Normal shoulder ความกว้างไหล่ทาง
                                  – Normal shoulder slope โดยปกติใช้ 5 เปอเซ็นต์
           
   
Attainment 
     Superelevation rate table – กำหนดการยกโค้งสูงสุดตามมาตรฐาน AASHTO
     Automatically resolve overlap - เลือกต้องการที่จะปรับช่วงการยกโค้ง Superelevationของ Compound Curve หรือ Reverse Curve ที่มีค่า Transition ที่เข้ามา Overap กันโดยอัตรโนมัติ หรือผู้ออกแบบปรับทีหลัง (FS.curve 1 – Full curve 2 หรือ HC curve 1 – HC curve 2)

Tick – Finish

Superelevation Tabula Editor แสดงขึ้นมา ในรูปประกอบด้านล่างไม่ใด้เลือก Automatically resolve overlap


                                     

     การยกโค้งเมื่อได้คำนวณเสร็จแล้ว C 3d จะนำมาใช้กับ Corridor ที่ครอบรูปถนนทำรูปร่างสามมิติและหาพื้นที่หน้าตัด Cross section เพื่อหาปริมาณงานของวัสดุตามลำดับ


                                                      รูปหน้าตัด Cross Section

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.