3/21/2014

STEP 3: ADD BREAKLINES TO KNOWN PROBLEM AREAS Part 2

     พื้นผิว(Surface)  ที่สร้างขึ้นจากข้อมูลที่ได้มาทุกพื้นผิวจะมีคุณสมบัติเชื่อมต่อกันระหว่างจุดหรือปมของพื้นผิว อย่างเช่น ขอบถนนทางวิ่งช่องจราจร ขอบคันทางและคันดิน ระดับของทุกจุดตลอดแนวเหล่านี้จะมีคุณสมบัติสัมพันธ์กันทั้งก่อนและหลังการสร้างพื้นผิว ซึ่งหลังการสร้างพื้นผิวรูปแบบของเส้นชั้นความสูง(Contour)ที่ปรากฎออกมาต้องมั่นใจว่ามีรูปแบบเดียวกับลักษณะภูมิประเทศ เส้นโครงข่ายสามเหลี่ยม(TIN)ต้องแสดงออกมาอย่างถูกต้องสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน เนื่องจากการประมวลผลสร้างพื้นผิวจะนำจุดที่ใกล้เคียงที่สุดมาคำนวณเพื่อไม่ให้คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงจึงต้องใช้เส้น Breaklines เข้ามาเป็นตัวกำหนดร่วมเข้ามาสร้างพื้นผิว เส้น Breaklines จะกำหนดทิศทางของแนว TIN เชื่อมต่อระหว่างจุดและเส้นนี้ไม่ให้โครงข่ายของเส้นใดๆวิ่งผ่านเส้น Breaklines

     เส้น Triangulated Irregular Network(TIN) ที่เกิดขึ้นที่ไม่ตรงกับความเป็นจริงในฐานข้อมูลของ จุดสำรวจ (Survey Point) เป็นเพราะว่าขั้นตอนวิธีการคำนวณของโครงข่ายสามเหลี่ยม ข้อมูลที่จะให้ถูกต้องมากที่สุดต้องสำรวจเก็บจุดสำรวจบังคับให้จุดเหล่านี้มีความหนาแน่นหรือความถี่ของจุดจำนวนมากตามแนวเส้นเหล่านี้เพื่อจะนำมาประมวลผลตามแนวจุดสำรวจ

     ในภาคสนามทีมสำรวจเกือบทั้งหมดมีความยุ่งยากที่จะเก็บจุดสำรวจที่จะนำมาสร้างพื้นผิวแล้วให้ได้รูปเหมือนจริงถูกต้องทั้งหมด ชุดสำรวจจะเห็นลักษณะสิ่งแวดล้อมที่เป็นจริงซึ่งเป็นการยากที่จะเห็นจุดที่ห่างออกไปสามสิบเมตรหรือมากกว่าไม่พาดผ่านขอบถนนในโครงข่ายสามเหลี่ยม  ในสนามที่มสำรวจจะมองเห็นขอบแนวถนนคันทางแต่ในการสร้างพื้นผิวจะไม้รู้เลยว่าจุดเหล่านี้ในโครงข่ายสามเหลี่ยม จุดแนวขอบถนนคันทางเหล่านี้และจุดสำรวจอื่นที่นำมาสร้างพื้นผิวได้กำหนดการแยกไว้ระยะ 30 เมตรหรือมากกว่าได้หายไปจากเส้นแนวเชื่อมต่อขอบทางคันทาง

      จุดสำรวจแนวขอบถนนรวมกับจุดสำรวจแนวอื่นที่อยู่รายรอบ รหัสรายระเอียดของจุดแสดงโดย สัญลักษณ์ (Description key) ที่แยกออกจากกันอย่างเช่น ต้นไม้ ตำแหน่งเครื่องหมายจราจร ไหล่ทาง บ่อพัก จุดที่อยู่ใกล้เคียงเหล่านี้ทันทีที่นำมาสร้างพื้นผิวจะสร้างโครงข่ายขึ้นมาทันทีโดยที่โครงข่ายจะไม่ยึดรหัสรายระเอียดเดียวกันที่อยู่ห่างจากจุดเหล่านี้ การสร้างพื้นผิวในลักษณะเหล่านี้ในงานสำรวจแนวถนนเดิมหรือสำรวจลำน้ำแนวเส้น Breaklines จะเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการสร้างพื้นผิว(Surface)

     เส้น Breaklines เป็นตัวกำหนดแนวทิศทางของเส้นชั้นความสูงซึ่งเส้นนี้จะบังคับแยก TIN ให้วิ่งเข้าหาจุดสำรวจจุดถัดไปตามแนวเส้นที่ลากขึ้นมาซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญในการที่จะทำให้การสร้างพื้นผิวถูกต้องใกล้เคียงความจริงกับลักษณะภูมิประเทศ

                           

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.