7/15/2013

Transitions

     การออกแบบทางหลวง การออกแบบถนน องค์ประกอบในการออกแบบ Geometric อย่างเช่นแนวเส้นทางราบ(Horizontal Alignment) ระดับตามแนวถนน(Profile) ความเร็ว (Speed) รูปหน้าตัด (Cross Section) ที่ได้มาจากองค์ประกอบหรือส่วนประกอบโครงสร้างถนน(Subassembly) ในช่วงที่ต้องลดระยะจากการการขยายความกว้างถนนจากจำนวนช่องจราจรที่มีน้อยไปสู่ที่ต้องการจำนวนจราจรที่มากขึ้นหรือต้องการลดจำนวนช่องจราจร ช่องจราจรช่วงปกติไปสู่ทางแยก ทางเชื่อม และวงเวียน การออกแบบถนน (Road Design)ที่ใช้โปรแกรม Civil 3D ในการออกแบบช่องจราจรที่ต้องการลดหรือเพิ่มดังกล่าวจะมีระยะทางที่เชื่อมต่อซึ่งเรียกว่า Transitions

     ในการที่จะสร้างเส้น Transition lines เพื่อการขยายช่องจราจรซึ่งจะเป็นการกำหนดที่ขอบของช่องจราจรด้านนอกหรือด้านในที่มีไว้สำหรับการเลี้ยวหรือกลับรถ การสร้างดังกล่าวจะได้มาจากการออฟเซทหรือสร้างแนวเส้นทางราบเพิ่มเข้ามา  ในบางกรณีของการสร้างแนวเส้น Transition จะมีการสร้างพื้นผิว(Surface)ของบริเวณที่จะขยายไว้ก่อนแล้ว สิ่งที่ตามมาคือจะต้องมีการสร้างเส้นระดับทางดิ่ง(Vertical Alignment)เพิ่มเข้ามาด้วย สำหรับใช้กับส่วนประกอบโครงสร้างถนนที่แตกต่างกันซึ่งจะนำมาใช้ซึ่งการสร้าง Corridor เพื่อการเชื่อมต่อกันของ Subassembly

     โปรแกรมออกแบบ Civil 3D และในหนังสือ Auto Cad Civil 3D ของ Auto Desk หรือหนังสือคู่มือ  Auto Cad Civil 3D จะมีแนะนำการสร้างแนวเส้นทางราบ(Horizontal Alignment) ซึ่งจะมีฟั่งชั่นการใช้งานที่เกี่ยวข้องกับการสร้างแนวเส้นทางราบ การขยายช่องจราจร การแบ่งแยกศูนย์กลางทางของเส้นทางราบหรือการขยายช่องจราจรของแนวเส้นทางราบ แนวเส้นทางที่ใช้ขยายช่องจราจรจะมีคำสั่งที่มีคุณสมบัติกับงานการสร้าง Transition lines ซึ่งการสร้างใช้งานส่่วนประกอบโครงสร้างถนนจะมีชุดคำสั่งอยู่ใน Basic Lane transition

        

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.