1/31/2013

ค่าระดับตามแนวเส้นทาง, PROFILE GRADE

     การออกแบบถนน (Road Design) ตามหลักการ Geometric Design  ในขั้นตอนแรกเป็นการออกแบบแนวเส้นทางที่ต้องการตามแนวราบ(Horizontal Alignment) ในขั้นตอนที่สองของการออกแบบจะเป็นการออกแบบระดับตามแนวยาวของถนน(Profile Grade) โดยการออกแบบความลาดชันของถนน(Grade)และโค้งดิ่ง (Vertical Curve) โดยอาศัยข้อมูลจากพื้นผิว(Surface) ตามแนวเส้นทาง(Alignment) ค่าระดับที่ได้จากการออกแบบเรียกว่า Profile Grade ซึ่งจะมีการเขียนในรูปแบบของ Profile View

   PROFILE VIEW
     Profile View คือ ตารางเส้นกริดที่แสดงระยะทางราบ(Station)และค่าระดับในแนวทางดิ่งของแนวเส้นทาง ค่าระดับที่ได้ของพื้นผิว(Surface)หรือรวมทั้งค่าระดับของถนน(Grade)ที่ออกแบตามแนวที่พาดผ่านแต่ละ Station อัตราส่วนของตารางเส้นกริดนี้จะขึ้นอยู่กับตั้งค่าแกนในแนวราบ(Horizontal)ต่อแนวดิ่ง(Vertical) โดยจะมีแกนหลักหลักและแกนรอง(Major and Minor) สำหรับค่าระดับที่ได้จาก Surface และ Grade Line ที่แสดงจะมีลักษณะเป็นเส้นกราฟ ค่าระดับของ Profile จะวัดจากระดับ Datum ที่ตั้งค่าไว้จากการตั้งค่าของตารางกริด ซึ่งรูปแบบของ Profile View จะมีรายละเอียดจำแนกออกเป็น 4 อย่าง คือ
     - Profile View Style           - Label Style
     - Band Style                    - Commands

   - PROFILE VIEW STYLE
     Profile Style จะแยกรูปแบบทั้งหมดออกแป็น 10 รูปแแบ คือ
          - Bottom Staked View         
          - First View
          - Full Grid
          - Intermediate View
         - Land Desktop Profile View
         - Last View
         - Major Grids
         -  Middle Staked View
         - Profile View
         - Top Staked View

PROFILE VIEW

                 
    
 รูปแบบของ Profile แต่ละอย่างเมื่อทำการเลือกในแต่ละแบบโดยการคลิ๊กด้านขวา (Right Click)
- Information ประกอบด้วยชื่อของ Style รายละเอียด ชื่อของผู้ Create วันที่ที่สร้าง File และ วัน Modify
- Graph กำหนดอัตราส่วนของทางตั้ง(Vertical) ต่อทางราบ(Horizontal) ที่ Drawing Setting และเลือกด้านเริ่มต้นของ Profile จากขวาไปจากซ้ายไปทางขวาหรือจากขวาไปทางซ้าย
- Grid ด้านบนของกริดจะมีให้เลือกแสดง Clip กริดในแนวดิ่งสองรูปแบบและแนวนอนสองรูปแบบรวมทั้งการตั้งค่าของเส้นกริดด้านล่างและด้านบนจากค่าระดับ Profile
-Title Annotation กำหนดขนาดของ Text Style ตำแหน่งและรูปแบบของ Text
- Horizontal Axes กำหนดแกนระยะทางในราบโดยการตั้ง Major หรือ Minor Station โดยการให้เลือก Tick ตามระยะห่างทีกำหนดรวมทั้งกำหนดตำแหน่งระยะการเขียนและรูปแบบตัวอักษร
- Vertical Axes กำหนดแกนของค่าระดับให้แนวดิ่งโดยการตั้งค่า Major หรือ Minor ของความถี่เส้นค่าระดับ รวมทั้งการเขียนค่าระดับตามแนวเส้นด้านซ้ายและขวา หรือทั้งสองด้าน
- Display รูปแบบการแสดงของ Profile View Style การเลืกใช้สีหรือ Layer และลายเส้น

Band Style
     Band Style หรือบางทีเรียกว่า Band Sets คือข้อมูลส่วนประกอบของ Geometry ในแนวราบและแนวดิ่ง
(Horizontal & Vertical Data)  ซึ่งจะวางไว้ด้านล่างหรือด้านบบนของ Profile View แต่โดยทั่วไปจะวางไว้ด้านล่างของ Profile View ข้อมูลที่แสดงประกอบไปด้วยระยะทาง ค่าระดับ พร้อมทั้งจะมีให้เลือกส่วนประกอบของแถบเส้นกราฟของทั้งหมดหกรูปแบบ คือ Vertical, Horizontal Section, Superelevation Geometry, Pipe Work การวางตัวของ Band จะมีให้เลือกว่าจะวางชิดติดกันหรือหรือวางตัวห่างกันระหว่าง Band การกำหนดข้อมูลของ Band จะได้มาจาก Profile view’s Properties dialog box ซึ่งสามารถที่จะเพิ่ม ลด รวมทั้งปรับปรุงแก้ไขรูปลักษณะของ Band    
     
   

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.