1/17/2013

EDITING A HORIZONTAL ALIGNMENT

     Civil 3D การออกแบบถนน แนวเส้นทางราบ(Hrizontal Alignment)ในระหว่างการออกแบบถนน(Road Design)จะมีการปรับปรุงแก้ไขข้อมูลที่ต้องการออกแบบให้ตรงวัตุประสงค์ของงาน  โดยการดึง(ขยับ)แนวเส้นทางราบหรือจากงานสำรวจก่อสร้างถนน ในระหว่างการทำงานข้อมูลที่ออกแบบไว้ในแบบก่อสร้างไม่สามารถทำได้จริงในสนามหรือมีความคลาดเคลื่อนของข้อมูลซึ่งต้องแก้ไขเป็นบางช่วงตามแนวเส้นทางราบทำให้เกิด Station Equations(EQ,BK/AH) การแก้ไขดังกล่าวจะมี 3 วิธีการ คือ

     1. Graphical uses alignment grips
     2. Graphical, sub-entity, or grid
     3. Relocates or changes a segment’s parameters
       
            
  
      การแก้ไขแนวเส้นทางราบของการออกแบบถนน Edit Alignment Geometry โดยปกติ จะแก้ไขทาง Alignment Layout Tools tool-bar ที่ให้แสดงออกมาใน Alignment Layout Parameters dialog box

 GRAPHICAL EDITING
    
 การแก้ไข(Graphic Editing) เลือกแนวเส้นทางราบที่จะแก้ไขทำการโดยการ Grip ยึดตำแหน่งวางที่ต้องการซึ่งจะอยู่ภายใด้เงื่อนไขของ Tangent ว่ารูปแบบจะอยู่ในเงื่อนไขของ Fixed, Floating, Free ความยาวโค้งที่เปลี่ยนจะมีผลกับจุดเริ่มโค้ง (BC,PC) สิ้นสุดโค้ง(EC,PT) จุดกึ่งกลาง(M) จุดหักเหโค้ง(PI) ซึ่งถ้าตำแหน่งของการ Grip ของแนวเส้นทางราบไม่ถูกต้องจะไม่สามารถเลื่อนตำแหน่งของแนวเส้นทาง
   การแก้ไข(Graphic Editing) เลือก  Floating curve’s PC หรือ PT โดยการ Grip จะมีผลกับความยาวโค้งและถ้าเลือกจุดกึ่งกลางโค้ง(M) จะมีผลกับรัศมีของโค้ง
    การแก้ไข Sub-entity types (fixed, floating, and free) อาจใช้การขยับลากแนวเส้นทางไปที่จุดกำหนดที่ต้องการ ซึ่งการแก้ไขดังกล่าวจะมีผลกระทบกับข้อมูลของโค้งนั้นๆ ซึ่งจะแตกต่างจากการแก้ไขใน Sub-Entity Editor ที่สามารถใช้ค่าออกแบบที่ลงตัวของค่าที่ต้องการแก้ไขรายการข้อมูลโค้ง(Curve Data)

EDIT ALIGNMENT GEOMETRY

     การปรับปรุงแก้ไขแนวเส้นทางราบ (Horizontal Alignment) จาก Alignment Layout Tools toolbar มีสองวิธี คือ

Alignment Grid View

     Alignment Entities vista ที่แสดงค่าช่วงวิกฤตของแนวเส้นทางราบ ทำการแก้ไขค่าเหล่านี้และตกลงยอมรับค่า(Enter) ล่าสุดของข้อมูล

Sub-Entity Editor

Sub-Entity Editor การแก้ไขแนวเส้นทางราบส่วนย่อย ขั้นตอนการปรับปรุงแก้ไขมีสองขั้นตอน
1. Alignment Layout Parameters dialog box เลือกให้แสดงขึ้นมา
2. Select a segment เลือกจาก Sub-entity selection tool
 ค่า Parameter ที่สามารถจะเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงข้อมูลล่าสุด
 
     แก้ไขแนวเส้นทางราบทำการเลือกโค้ง Sub-entity Editor ที่แสดงขึ้นพร้อมค่าข้อมูลของโค้งราบซึ่งจะขึ้นอยู่กับชนิดของโค้งที่สร้างขึ้นมา (Fixed, free, and floating) สามารถที่จะเปลี่ยนความยาวโค้ง รัศมี เส้นตัดโค้ง(ชยา) จุดกึ่งกลางโค้ง ระยะกึ่งกลางโค้ง(E) หรือค่าทางเรขาคณิต หลังจากแก้ไขแล้วตกลงยอมรับค่าล่าสุดของข้อมูลกด (Enter) 

       

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.