การออกแบบถนนรวมทั้งการออกแบบทางวิศวกรรมโยธาด้านที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานโปรแกรม Civil 3D ด้านอื่นเช่นการออกแบบด้านชลประทาน งานก่อสร้างเขื่อน งานขุดเปิดเหมืองแร่ งานก่อสร้างสนามบิน เป็นต้น ขั้นตอนสุดท้ายของงานการออกแบบเหล่านี้สิ่งที่ต้องการคือ ปริมาณวัสดุ
การคำนวณหาปริมาณงานของวัสดุจากรูปหน้าตัดของ Corridor และส่วนประกอบโครงสร้างของถนน Subassemblies ซึ่งจะได้ออกมาเป็นปริมาณงานดิน วัสดุชั้นรองพื้นทางและชั้นพื้นทาง ปริมาณของพื้นผิว(Surface)เมื่อนำมาทำการคำนวณการเปรียบเทียบของระดับดินเดิม(Existing Ground) กับ Datum ก็จะได้เป็นปริมาตรงานดินตัดและดินถมตามแนวเส้นทางราบ(Horizontal Alignment)
การคำนวณปริมาตรจะต้องมีการมีการกำหนดบรรทัดฐานของงาน โดยการตั้งค่าเบื้องต้น ตั้งค่าในแต่ละชั้นของวัสดุซึ่งสามารถที่จะกำหนดให้ออกมาเป็นชุดของงานดินหรือปริมาตรของวัสดุทั้งหมด
Road design, including the design of civil engineering aspects associated with the Civil 3D applications such as the design of the irrigation construction of the dam. Open cut mining operation. Construction on the final stages of design these things like the amount of material
To calculate the amount of material from the surface of the structure and components of the Corridor. Subassemblies. Which will have a fair amount of soil. Material and priming the surface. The amount of surface when compared to the calculation of the existing ground level with datum would be soil cutting and filling volume of the soil along the horizontal alignment.
The volume has to be calculated with the norms of the work. By setting preliminary Set each layer of material which can be defined as a set of tasks, or the volume of the material.
รูปหน้าตัด(Cross Section) ที่ใช้ในการปริมาตรของวัสดุมีวิธีการคำนวณทั้งหมด 3 วิธี คือ
1.Average End Areas
2. Prismoidal
3.Composite
เปรียบเทียบทั้งสามวิธีที่ใช้ในการคำนวณหาปริมาณของวัสดุที่แตกต่างกันมีความเหมาะสมของงานแต่ละรูปแบบ ดังนี้
1 Average End Areas เป็นวิธีที่มีรูปแบบตารางที่ตรวจสอบง่ายเป็นที่ยอมรับและถูกต้องที่สุดของงานออกแบบและก่อสร้างถนน ซึ่งมีรูปร่างของรูปตัดที่เหมือนกันหรือคล้ายกันตลอดเวลา
2 Prismoidal วิธีที่ดีที่สุดใช้สำหรับรูปหน้าตัดที่มีลักษณะของภูมิประเทศ(Terrain) มีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างไม่สม่ำเสมอ ซึ่งแนวทางที่ดีต้องมีการเพิ่มจำนวนความถี่ของ Sample lines
3.Composite วิธีที่เหมาะสำหรับลักษณะที่ตั้งพื้นผิวของภูมิประเทศมีลักษณะซับซ้อน ซึ่งจะใช้หางานขุดเปิดอย่างเช่น งานขุดฐานเขื่อน งานขุดเปิดเหมืองแร่ การหาปริมาณวัสดุกองรวม(Stock Pile) เป็นต้น วิธีการสุดท้ายจะหาได้เฉพาะปริมาณมวลรวมกันทั้งหมด
MATERIALS
เมื่อมีการคำนวณหาปริมาณวัสดุจากส่วนประกอบโครงสร้างถนน(Subassembly) งานวัสดุจะได้จากผิวของจราจรในชั้นที่ 1,ชั้นที่ 2 ,ชั้นรองพื้ทาง,ชั้นพื้นทาง,ขอบคันทาง
EARTHWORKS
การหาปริมาตรงานดินซึ่งจะได้จากการเปรียบเทียบสองพื้นผิว(Surface) ที่มีค่าระดับแตกต่างกันโปรแกรม AutoCad Civil 3D การออกแบบถนน ในรูปหน้าตัด(Section)สามารถที่จะระบาย(Hacth)พื้นที่ของงานดินตัดและงานดินถม ปริมาณงานจะอ้างอิงมาจากเส้นระดับ Existing Ground และเส้นของ Datum
CUT AND FILL
ขั้นตอนของงานที่ได้รับการตรวจสอบกลั่นกลองซึ่งจะใช้ในการ Hacth พื้นที่ซึ่งจะใช้กันมากในงานการออกแบบถนน(Road Design)
ขั้นตอนการหาปริมาณ Materials
Process of quantification.
1. Analyze tabVolumes And Materials panelCompute Materials
หรือ Menu >> Sections menu Compute Materials
หรือ Command Line >> ComputeMaterials
2.Dialog box ปรากฎขึ้นมา,Select Sample Line Group field. เลือก Sample line group หรือ click
เลือกจาก Drawing แล้ว OK
3. Quantity Takeoff Criteria เลือกคำนวณวัสดุและวิธีเพิ่มจากที่มีอยู่แล้ว
4. Volume Calculation Method จากข้างต้นกำหนด3 วิธี เลือกรูปแบบวิธีการคำนวณ
5.Curve Correction Tolerance (Optionally) ตัวเลือกจะคงไว้หรือจะปรับค่า
6. OK ตอบตกลง เมื่อได้กำหนดวิธีการเสร็จแล้ว โปรแกรม Civil 3D จะทำการคำนวณหาปริมาณทั้งหมดของวัสดุ
OK, The program can determine how Civil 3D to determine the total quantity of material.
7. Analyze tab Volumes Report จะปรากฎ Dialog box,Report Quantities
- Select Alignment เลือกแนวเส้นทางราบ
- Select Sample lines group
- Select material list เลือกรูปแบบตารางที่จะแสดง earthwork,Masshual Materials,Select Material
OK ตอบตกลง หลังจากได้เลือกแล้ว
ตารางปริมาณของวัสดุที่เลือกจะแสดงขึ้นมาในรูปแบบของ Explorer และสามารถที่จะนำไปวางในตารางของ Excel
OK after being selected.
The amount of material to be displayed in the Explorer, and can be placed in the table of Excel.
QUANTITY REPORTS
เมื่อได้ทำการหาปริมาณของวัสดุแต่ชั้นของวัสดุแต่ละชนิดเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนที่แสดงงานที่จะเสนอ(Submit) ปริมาณงานจะออกมาในรูปแบบของตาราง
Determine the amount of each type of material, but the material successfully. Steps to offer jobs (submit) workloads will be in the form of a table.
การคำนวณหาปริมาณงานของวัสดุจากรูปหน้าตัดของ Corridor และส่วนประกอบโครงสร้างของถนน Subassemblies ซึ่งจะได้ออกมาเป็นปริมาณงานดิน วัสดุชั้นรองพื้นทางและชั้นพื้นทาง ปริมาณของพื้นผิว(Surface)เมื่อนำมาทำการคำนวณการเปรียบเทียบของระดับดินเดิม(Existing Ground) กับ Datum ก็จะได้เป็นปริมาตรงานดินตัดและดินถมตามแนวเส้นทางราบ(Horizontal Alignment)
การคำนวณปริมาตรจะต้องมีการมีการกำหนดบรรทัดฐานของงาน โดยการตั้งค่าเบื้องต้น ตั้งค่าในแต่ละชั้นของวัสดุซึ่งสามารถที่จะกำหนดให้ออกมาเป็นชุดของงานดินหรือปริมาตรของวัสดุทั้งหมด
Road design, including the design of civil engineering aspects associated with the Civil 3D applications such as the design of the irrigation construction of the dam. Open cut mining operation. Construction on the final stages of design these things like the amount of material
To calculate the amount of material from the surface of the structure and components of the Corridor. Subassemblies. Which will have a fair amount of soil. Material and priming the surface. The amount of surface when compared to the calculation of the existing ground level with datum would be soil cutting and filling volume of the soil along the horizontal alignment.
The volume has to be calculated with the norms of the work. By setting preliminary Set each layer of material which can be defined as a set of tasks, or the volume of the material.
รูปหน้าตัด(Cross Section) ที่ใช้ในการปริมาตรของวัสดุมีวิธีการคำนวณทั้งหมด 3 วิธี คือ
1.Average End Areas
2. Prismoidal
3.Composite
เปรียบเทียบทั้งสามวิธีที่ใช้ในการคำนวณหาปริมาณของวัสดุที่แตกต่างกันมีความเหมาะสมของงานแต่ละรูปแบบ ดังนี้
1 Average End Areas เป็นวิธีที่มีรูปแบบตารางที่ตรวจสอบง่ายเป็นที่ยอมรับและถูกต้องที่สุดของงานออกแบบและก่อสร้างถนน ซึ่งมีรูปร่างของรูปตัดที่เหมือนกันหรือคล้ายกันตลอดเวลา
2 Prismoidal วิธีที่ดีที่สุดใช้สำหรับรูปหน้าตัดที่มีลักษณะของภูมิประเทศ(Terrain) มีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างไม่สม่ำเสมอ ซึ่งแนวทางที่ดีต้องมีการเพิ่มจำนวนความถี่ของ Sample lines
3.Composite วิธีที่เหมาะสำหรับลักษณะที่ตั้งพื้นผิวของภูมิประเทศมีลักษณะซับซ้อน ซึ่งจะใช้หางานขุดเปิดอย่างเช่น งานขุดฐานเขื่อน งานขุดเปิดเหมืองแร่ การหาปริมาณวัสดุกองรวม(Stock Pile) เป็นต้น วิธีการสุดท้ายจะหาได้เฉพาะปริมาณมวลรวมกันทั้งหมด
Comparison of
three methods
used to calculate
the amount of
different materials are appropriate for each form.
1 Average End Areas table format is an easy check is accepted and the most accurate of the design and construction of roads. The shape of the same or similar time.
2 Prismoidal best method for a section where the characteristics of the terrain has changed quite uneven. The better approach is to increase the frequency of Sample lines.
3.Composite ideal way to look at the surface of a complex terrain. Which will be used for the excavation as Excavation of the dam. Open cut mining operation. Determination of the total material (Stock pile) The method of calculating this will last for only a total amount of mass.
1 Average End Areas table format is an easy check is accepted and the most accurate of the design and construction of roads. The shape of the same or similar time.
2 Prismoidal best method for a section where the characteristics of the terrain has changed quite uneven. The better approach is to increase the frequency of Sample lines.
3.Composite ideal way to look at the surface of a complex terrain. Which will be used for the excavation as Excavation of the dam. Open cut mining operation. Determination of the total material (Stock pile) The method of calculating this will last for only a total amount of mass.
MATERIALS
เมื่อมีการคำนวณหาปริมาณวัสดุจากส่วนประกอบโครงสร้างถนน(Subassembly) งานวัสดุจะได้จากผิวของจราจรในชั้นที่ 1,ชั้นที่ 2 ,ชั้นรองพื้ทาง,ชั้นพื้นทาง,ขอบคันทาง
EARTHWORKS
การหาปริมาตรงานดินซึ่งจะได้จากการเปรียบเทียบสองพื้นผิว(Surface) ที่มีค่าระดับแตกต่างกันโปรแกรม AutoCad Civil 3D การออกแบบถนน ในรูปหน้าตัด(Section)สามารถที่จะระบาย(Hacth)พื้นที่ของงานดินตัดและงานดินถม ปริมาณงานจะอ้างอิงมาจากเส้นระดับ Existing Ground และเส้นของ Datum
CUT AND FILL
ขั้นตอนของงานที่ได้รับการตรวจสอบกลั่นกลองซึ่งจะใช้ในการ Hacth พื้นที่ซึ่งจะใช้กันมากในงานการออกแบบถนน(Road Design)
ขั้นตอนการหาปริมาณ Materials
Process of quantification.
1. Analyze tabVolumes And Materials panelCompute Materials
หรือ Menu >> Sections menu Compute Materials
หรือ Command Line >> ComputeMaterials
2.Dialog box ปรากฎขึ้นมา,Select Sample Line Group field. เลือก Sample line group หรือ click
เลือกจาก Drawing แล้ว OK
3. Quantity Takeoff Criteria เลือกคำนวณวัสดุและวิธีเพิ่มจากที่มีอยู่แล้ว
4. Volume Calculation Method จากข้างต้นกำหนด3 วิธี เลือกรูปแบบวิธีการคำนวณ
5.Curve Correction Tolerance (Optionally) ตัวเลือกจะคงไว้หรือจะปรับค่า
6. OK ตอบตกลง เมื่อได้กำหนดวิธีการเสร็จแล้ว โปรแกรม Civil 3D จะทำการคำนวณหาปริมาณทั้งหมดของวัสดุ
OK, The program can determine how Civil 3D to determine the total quantity of material.
7. Analyze tab Volumes Report จะปรากฎ Dialog box,Report Quantities
- Select Alignment เลือกแนวเส้นทางราบ
- Select Sample lines group
- Select material list เลือกรูปแบบตารางที่จะแสดง earthwork,Masshual Materials,Select Material
OK ตอบตกลง หลังจากได้เลือกแล้ว
ตารางปริมาณของวัสดุที่เลือกจะแสดงขึ้นมาในรูปแบบของ Explorer และสามารถที่จะนำไปวางในตารางของ Excel
OK after being selected.
The amount of material to be displayed in the Explorer, and can be placed in the table of Excel.
QUANTITY REPORTS
เมื่อได้ทำการหาปริมาณของวัสดุแต่ชั้นของวัสดุแต่ละชนิดเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนที่แสดงงานที่จะเสนอ(Submit) ปริมาณงานจะออกมาในรูปแบบของตาราง
Determine the amount of each type of material, but the material successfully. Steps to offer jobs (submit) workloads will be in the form of a table.
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.