6/12/2013

CREATING ROAD SECTIONS Part 3

  SHEET SIZE STYLE

     Sheet Size Style เป็นรูปแบบการตั้งค่าพิมพ์งานของกระดาษที่ใช้ที่ต้องการกำหนดขอบกระดาษซึ่งจะมีผลกับการใช้งานของการควบคุมเครื่อง Plotter

     การตั้งค่าขอบกระดาษที่พื้นที่ให้มีพื้นที่ว่างโดยของกระดาษขนาดต่างๆ วิธีการทั่วไปของการใช้งาน AutoCad จะได้จากการตั้ง Page Setups ใน Layout เพื่อให้ได้ขนาดกระดาษและมาตราส่วนตามต้องการ แต่เมื่อนำมาใช้กับงานของ  Civil 3D อาจจะสับสนกับรูปที่ได้ใน View Port ไม่สามารถควบคุมขนาดของวัตถุและขนาดของตัวหนังสือต่างๆ ซึ่งจะแสดงออกมาลักษณะขนาดใหญ่และปรับขนาดไม่ได้ตามต้องการ ซึ่งแท้จริงแล้วการทำลักษณะนี้สามารถทำได้ถ้าได้ความเข้าใจกับการปรับความกว้างยาวของกระดาษที่ใช้กับงานพิมพ์ สามารถที่จะปรับลดขนาดให้ได้ตามมาตราส่วนเหมือนกับการใช้งาน AotoCad Version ทั่วไป

                         
 
     กระดาษที่มีการตั้งค่าตรงขอบที่ล้อมรอบเป็นกรอบในแต่ละขนาดของกระดาษ ผนังทางด้านซ้ายจะหาขนาดตารางตามแนวนอนและแนวตั้งของพื้นที่ที่จะพิมพ์ ซึ่งตารางกริดจะเป็นตัวกำหนดช่วงความห่างของ Section ในแนวนอนและแนวตั้ง
     การตั้งค่ากระดาษของแผ่นงานใน Layout จะอ้างถึง Default Model การตั้งค่าจะต้องตั้งให้ได้ขนาดเดียวกัน อย่างการตั้งค่ากระดาษแผ่นงานขนาด A1 ใน Model space ในLayouts จะต้องตั้งให้สัมพันธ์เป็นขนาด A1 ด้วยเช่นเดียวกัน

              

Plot All
    
     การตั้งค่างานพิมพ์ทั้งหมดของรูปหน้าตัดตามที่ได้กล่าวมาแล้วในแบบการวางตัวเป็นแถวตามลำดับ ในการตั้งค่าแบบ Group Plot Styles

              

SECTION VIEW BAND SET

    การสร้างรูปหน้าตัดของ Section View ซึ่งโดยปกติในแถบด้านล่างจะแสดงเฉพาะออฟเซท ในบางครั้งจะตั้งค่า View Band Set เพิ่มเข้ามาให้แสดงระดับดินเดิม (EG,Existing) ค่าระดับออกแบบ (FG,Finish grade or Top of Corridor) ที่ได้มาจากการสร้าง Surface ถ้ามีการเลือกใช้ระดับของพื้นผิว(Surface) ที่จะต้องเลือกใช้คำสั่งการสร้างแถบด้านล่าง Create Section View หรือ Create Multiple Section View ดังที่กล่าวมาแล้ว

ERASING EXISTING SECTION VIEWS
    
      ในการลบข้อมูลการสร้างรูปหน้าตัดที่ได้สร้างไว้แล้วเมื่อข้อมูลไม่ถูกต้องตามต้องการและต้องการจะสร้าง Section View ขึ้นมาใหม่อีกครั้งหนึ่ง การสร้างเส้น Sampling ใน  Section Line Groups’ property อีกครั้งการใช้คำสั่ง Undo กลับมาเป็นอีกแนวทางที่จะปรับเปลี่ยนรูปแบบการสร้าง Section View

CREATE SECTION SHEETS
    
      การสร้าง Section Sheets ของรูปหน้าตัดขั้นแรกในการสร้าง Section View จะต้องใช้รูปแบบในการสร้าง Plot all section ซึงหลังจากสร้าง Section View จะใช้คำสั่งจาก Create Section Sheets เพื่อที่จะนำแผ่นงานที่ออกแบบไว้แล้วใน Plan Production มาใช้งานซึ่งรูปแบบเหมือนกับแผ่นงานของ Plan & Profile ที่จะมีการกำหนดขอบกระดาษ มาตราส่วน Title box ของแผ่นงานรูปหน้าตัดที่สร้างไว้มาครอบ Section View ในช่อง View port และส่วนอื่นจะปรากฎให้เห็นได้ใน Layouts 

Create section sheets 


1. Output tab > Plan Production panel > Create Section Sheets.
2. ใน Create Section Sheets dialog box, เลือกตั้งค่าเบื้องต้น Parameters
    • Select Alignment: Centerline -
    • Sample Line Group Name -
    • Select Section View Group: Section View Group -
3. Layout Name, สามารถใช้ค่าใน Default
4. Sheet Set Storage Location, เลือก Directory ที่จะเก็บแฟ้มงาน
5. Click Create Sheets.
6. Saved, click OK
7.เมื่อ Save และ OK การสร้าง Section Sheet แล้วเสร็จสมบูรณ์
      o    Section Sheet ถูกสร้างขึ้นใน Layouts
      o    ข้อมูล Sheet set ใน Database
      o    หน้าต่างของ Sheet Set Manager  เปิดขึ้นมา


        

แผ่นงานที่ได้จากการสร้าง Sheet Set Manager

      

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.